Tạm khóa báo có là gì?

cake_duyle
21/09/2021

Giả sử bạn là một KOLs đang vướng phải lùm xùm “sao kê” và bỗng một ngày, bạn lại bị bị một người xa lạ bóc phốt chưa từng khoá tài khoản như đã công bố và số tiền kêu gọi sau đó vẫn được chuyển vào tài khoản kêu gọi từ thiện và người đó cho rằng “mánh khóe” này thông qua thuật ngữ “tạm khoá báo có vào tài khoản”! 

Vậy hãy cùng Gato tìm hiểu “mánh khóe” này là gì mà sao drama dữ dị?

Tạm khoá báo có là gì?

Tạm khóa báo có vào tài khoản nghĩa là tạm thời khóa tài khoản thanh toán, tạm dừng tất cả các giao dịch tại thẻ trong trường hợp chủ tài khoản thông báo thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh (Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN).

Việc tạm khóa báo có vào tài khoản ngân hàng thường thấy trong các trường hợp chủ tài khoản thông báo thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh. Ngoài ra, tài khoản cũng có thể tạm khoá khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý hoặc khi phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch. 

Khi tài khoản đang trong trạng thái “tạm khóa báo có”, người khác chuyển tiền vào tài khoản này sẽ không ghi có vào tài khoản mà bị treo lên và sẽ được hoàn về tài khoản người chuyển có thể trong ngày hoặc vài ngày tuỳ thuộc vào từng ngân hàng nếu chủ tài khoản không đồng ý nhận. Tuy nhiên nếu chủ tài khoản đồng ý nhận thì có thể mở khoá ra để nhận.

Khi tài khoản khoá báo có (khoá nhận tiền vào) thì sẽ KHÔNG chuyển tiền vào được (tài khoản sẽ không nhận được tiền).

Giả sử trong thời gian tạm khoá có người chuyển khoản vào (thường là chuyển khoản thường hoặc dùng UNC) thì Ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 2-3 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở VÀ (lưu ý là VÀ nhé) KHÔNG có yêu cầu ghi có của NGƯỜI CHUYỂN TIỀN thì tiền sẽ được back về cho người gửi. Tiền chỉ vào được tài khoản khi và chỉ khi: tài khoản được mở lại (mà tiền chưa back trả người gửi) VÀ (lại VÀ nhé) có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có (chuyển tiền) cho tài khoản đó.

Khi nào chủ tài khoản thực hiện thông báo tạm khoá báo có?

Khi xuất hiện những sai sót giữa các chủ tài khoản dùng chung

Khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý

Phía ngân hàng nhận được các thông báo về quá trình chuyển khoản xảy ra nhầm lẫn. Lúc này số tiền được báo lỗi và tài khoản khách hàng có thể bị phong tỏa.

Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Và khi tài khoản khoá báo có, tài khoản này sẽ không thể nhận được tiền chuyển vào cho đến khi mở trở lại.