NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI CÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO HIỆN NAY
30/01/2024
Thời gian gần đây, tội phạm tài chính đang ngày một gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cake luôn cố gắng để bảo vệ Quý khách không trở thành nạn nhân bởi các chiêu thức lừa đảo.
Một số thủ đoạn lừa đảo Khách hàng cần đề cao cảnh giác
1. Hướng dẫn nhận quà 500K từ Ví MOMO
Đối tượng lừa đảo mạo danh fanpage MOMO gửi tin nhắn qua Messenger, Facebook hoặc Zalo hướng dẫn Khách hàng nhận quà 500K. Sau đó, yêu cầu Khách hàng cung cấp ảnh chụp màn hình, mã OTP cho đối tượng. Sau khi đối tượng chiếm đoạt được thông tin thẻ và thực hiện hiện giao dịch sẽ chặn thông tin liên lạc với Khách hàng.
2. Giả mạo tin nhắn, cuộc gọi trúng thưởng từ các trang Thương mại điện tử Shopee, Điện máy xanh, Tiki, Lazada…
Đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thông báo chương trình tặng quà tri ân từ các trang Thương mại điện tử nổi tiếng, tư vấn Khách hàng kết bạn qua Zalo, Telegram…để làm thủ tục nhận quà. Đối tượng sẽ yêu cầu Khách hàng cung cấp hình ảnh Giấy tờ tùy thân, số tài khoản ngân hàng để liên kết nhận thưởng. Đối tượng dụ dỗ Khách hàng “đặt đơn hàng ảo, kiếm tiền online”: Yêu cầu Khách hàng đặt đơn hàng ảo với giá trị và số lượng tăng dần, yêu cầu Khách hàng chuyển tiền để nhận lại hoa hồng và quà tặng. Sau khi chiếm đoạt toàn bộ số tiền sẽ xóa tin nhắn, chặn liên lạc với Khách hàng.
3. Hỗ trợ mở khoản vay, nâng hạn mức thẻ
· Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng kết bạn Zalo tư vấn Khách hàng mở khoản vay, nâng hạn mức thẻ. Sau đó đối tượng gửi 1 đường link để Khách hàng nhập thông tin thẻ vào đó với mục đích kiểm tra trạng thái thẻ, thẩm định tài khoản…Tuy nhiên, đường link đó thực chất là địa chỉ website thanh toán online. Khách hàng thực hiện nhập thông tin thẻ, mã OTP sẽ bị trừ tiền trên tài khoản/thẻ tín dụng. Sau đó đối tượng xóa tin nhắn, chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng.
· Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng tư vấn trên TikTok hỗ trợ cho vay, không cần thẩm định. Khách hàng được đối tượng tư vấn mở thẻ, khi mở thẻ thành công, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp toàn bộ thông tin thẻ. Sau khi đối tượng chiếm đoạt được thông tin thẻ và thực hiện hiện giao dịch sẽ chặn thông tin liên lạc với Khách hàng.
4. Cảnh báo rủi ro khi mua, bán, cho thuê, cho vay tài khoản ngân hàng
Các đối tượng gian lận hầu hết sử dụng tài khoản khoản ngân hàng không chính chủ (thuê người khác mở tài khoản bằng giấy tờ tùy thân của chính mình, mua tài khoản, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản của người khác) để thực hiện và che giấu các hành vi vi phạm pháp luật như: nhận tiền lừa đảo, chuyển tiền đánh bạc, rửa tiền, tài trợ khủng bố…
Để bảo vệ thông tin cá nhân của mình, tránh việc trở thành nạn nhân bị lừa đảo và phải chịu trách nhiệm trước pháp lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật, Cake khuyến cáo:
· KHÔNG cung cấp thông tin của cá nhân, thông tin thẻ cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…bao gồm: số CMND, CCCD, Hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; đồng thời KHÔNG chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
· KIỂM TRA kỹ đường link được gửi đến, xác thực lại các thông tin, chương trình khuyến mãi với ngân hàng hoặc gọi điện tới hotline của Đơn vị triển khai chương trình.
· Luôn CẢNH GIÁC với các chương trình siêu khuyến mãi, quà tặng có giá trị cao, cần thực hiện nhiệm vụ trong nhóm kín. Chỉ thực hiện mua hàng tại các trang thương mại điện tử uy tín.
· KHÔNG thực hiện hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
· Thường xuyên ĐỔI MẬT KHẨU đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, đảm bảo mật khẩu đầy đủ ký tự bao gồm: chữ in hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt.
Với bất kỳ nghi vấn liên quan đến gian lận, giả mạo hoặc lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ chat@cake.vn/1900636686 để được hỗ trợ.