NGÂN HÀNG SỐ CAKE CẢNH BÁO LỪA ĐẢO DỊP CUỐI NĂM

cake_quynhho
10/01/2023

Kính gửi Quý khách hàng, 

Thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin thẻ, mật khẩu hoặc OTP và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của Khách hàng.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là mạo danh nhân viên ngân hàng số Cake (CAKE) để yêu cầu cung cấp thông tin, hoặc chia sẻ màn hình điện thoại có thông tin số thẻ, mã CVC2, mã OTP tới đối tượng lừa đảo.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của Quý Khách hàng, CAKE xin thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến nghị như sau:

STT Hình thức lừa đảoKhuyến cáo của CAKE
1Chiêu thức 1: Lừa đảo thông qua việc hướng dẫn Khách hàng nhận quà 500k từ MOMO:
Đối tượng lừa đảo mạo danh page MOMO gửi tin nhắn qua messenger Facebook hoặc zalo hướng dẫn KH nhận quà 500k. Sau đó, yêu cầu KH tải app Cake, mở thẻ tín dụng và cung cấp ảnh chụp màn hình thẻ, mã OTP cho đối tượng. Sau khi đối tượng chiếm đoạt được thông tin thẻ và thực hiện hiện giao dịch sẽ chặn chặn thông tin liên lạc với KH
Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ cho bất cứ người nàoKhông thực hiện cuộc gọi Video call và chia sẻ màn hình điện thoại có thông tin thẻ, OTP, mật khẩu….Không chia sẻ mã số OTP cho bất cứ người nào/
 Chiêu thức 2: Lừa đảo thông qua việc tăng hạn mức thẻ tín dụng: Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn quảng cáo hỗ trợ mở thẻ/nâng hạn mức thẻ tín dụng không mất phí qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo,…Sau đó hướng dẫn KH tải app Cake, mở thẻ tín dụng và yêu cầu KH gửi thông tin đăng nhập app Cake hoặc chụp màn hình thông tin thẻ cho đối tượng để đối tượng thẩm định tài khoản/thẻ. Sau khi chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ tín dụng, đối tượng lừa đảo sẽ chặn thông tin liên lạc với KHCake không thực hiện tăng hạn mức tín dụng qua bất cứ cá nhân nào, mọi phương thức đều thực hiện  online qua App CAKE Không chia sẻ thông tin tài khoản, thẻ, mật khẩu, OTP
3Chiêu thức 3: Lừa đảo hỗ trợ mở thẻ tín dụng
Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gửi nhắn quảng cáo hỗ trợ mở thẻ tín dụng hạn mức cao. Sau đó hướng dẫn khách hàng tải app Cake, mở thẻ Virtual Card (thẻ ảo), yêu cầu KH chuyển tiền vào tài khoản Cake mới mở với  lý do để mở tài khoản tiết kiệm. Đối tượng lừa KH chia sẻ màn hình app có thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch trên thẻ ảo,  . Sau khi chiếm đoạt tiền trong tài khoản sẽ chặn thông tin liên lạc với KH.
CAKE chỉ có một kênh mở thẻ duy nhất là qua App và hoàn toàn không mất phíKhông chia sẻ màn hình có thông tin thẻ, tài khoản, mật khẩu, OTP.
4Chiêu thức 4: Lừa đảo Khách hàng làm nhiệm vụ nhận hoa hồng, chiết khấu 
Đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn tuyển CTV làm nhiệm vụ mua hàng trên Telegram. Sau đó gửi link để KH đăng ký tài khoản và hướng dẫn thực hiện mua hàng. Khách hàng có thể thanh toán chuyển khoản bằng tài khoản ví momo hoặc tài khoản ngân hàng. Sau khi Khách Hàng thực hiện chuyển khoản, đối tượng sẽ chặn thông tin liên lạc với khách hàng.
Đây hoàn toàn là chiêu thức lừa đảo, đối tượng lừa đảo sẽ cố gắng yêu cầu KH chuyển nhiều tiền nhất có thể, vì vậy KH tuyệt đối không tham gia vào các nhiệm vụ nhận hoa hồng, chiết khấu
5Chiêu thức 5: Lừa đảo Rút tiền từ thẻ tín dụng cho Khách hàng
Đối tượng lừa đảo đăng tin quảng cáo hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng về tài khoản thanh toán để chi tiêu. Đối tượng yêu cầu KH chụp màn hình thông tin thẻ tín dụng, cung cấp mã OTP để hỗ trợ KH rút tiền, sau đó sẽ chuyển lại tiền vào TK thanh toán cho KH. Đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền phát sinh giao dịch và không thực hiện chuyển tiền lại TK thanh toán cho KH.
Ngân hàng không bao giờ yêu cầu KH cung cấp thông tin thẻ, giao dịch, mật khẩu , mã OTP, chia sẻ màn hình…Ngân hàng không thực hiện cho rút tiền thông qua người khác, mọi giao dịch rút tiền cần thực hiện ở máy ATM hoặc liên hệ số hotline của tổng đài để được hỗ trợ thêm thông tin

CAKE khuyến cáo Khách hàng:

  • Tuyệt đối không tham gia mua bán đơn hàng ảo trên Shopee, Tiki, Lazada,…dưới các hình thức cộng tác viên, nhân viên online…
  • Không nhập thông tin vào các đường link gửi qua SMS/zalo/Facebook 
  • KHông cung cấp hoặc nhập mã OTP cho bất cứ đối tượng hoặc đường link nào, kể cả người xưng danh là nhân viên ngân hàng, công an….
  • Không chia sẻ màn hình, tham gia cuộc gọi video call với các đối tượng mà trao đổi qua facebook
  • Không chia sẻ màn hình thông tin số thẻ, hoặc chụp ảnh màn hình có thông tin số thẻ, mã CVC2.

Mọi nghi ngờ hoặc muốn giải đáp thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 1900 636 686 hoặc email [email protected] để được tư vấn chi tiết!